LÀM THẾ NÀO ĐỂ DẠY HỌC TRỰC TUYẾN HIỆU QUẢ TRONG MÙA COVID
Hiện nay, dạy học trực tuyến đang là hình thức giáo dục phổ biến được nhiều quốc gia lựa chọn. So với các lớp học truyền thống, khi tham gia các lớp học trực tuyến, người học có thể hoàn toàn chủ động được về mặt thời gian, không gian học tập. Ở nước ta, từ khi đại dịch Covid-19 nổ ra, và ngày càng diễn biến phức tạp, thì dạy học trực tuyến được nhiều Sở GD, tỉnh thành trong cả nước chọn lựa khi mà học sinh không thể đến trường học trực tiếp. Vậy làm sao để có một giờ học trực tuyến thực sự hiệu quả? Làm sao để mỗi giờ học, học sinh và giáo viên không cảm thấy nhàm chán, vô vị? Dưới đây, tôi xin chia sẻ với các thầy cô một số phương pháp để mỗi giờ học trực tuyến thực sự là “Học mà chơi – Chơi mà học” đã đwocj áp dụng thành công tại trường THPT Trần Hưng Đạo – Tiên Lữ - Hưng Yên.
Trước hết, giáo viên phải biết sử dụng thành thạo các thiết bị hỗ trợ, công nghệ thông tin.
Trong thời đại công nghệ thông tin 4.0, việc dạy học chắc chắn có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. Để có giờ dạy học trực tuyến hiệu quả cao, người giáo viên nhất thiết phải thực sự làm chủ được các công cụ, thiết bị công nghệ. Giáo viên cần biết cách sử dụng các phần mềm để tạo ra một giờ học thú vị, thu hút và tương tác một cách tự nhiên nhất có thể. Ngoài ra cần có kiến thức về công nghệ để hạn chế những sự cố phát sinh trong giờ dạy.
Giáo viên sử dụng bảng điện tử để viết bài khi dạy online
Học sinh tham gia trò chơi trên phần mềm Quizizz để củng cố bài học
Thứ hai, giáo viên cần đổi mới hình thức tương tác giữa giáo viên và học sinh
Khi học trực tiếp, các em được nghe - nhìn cô giáo giảng bài, được tranh luận, hỏi đáp, thảo luận nhóm cùng các bạn… nhưng khi học trực tuyến, điều này khó thực hiện. Do vậy, giáo viên cần linh hoạt và tận dụng các chức năng trao đổi trên nền tảng online. Có thể cho kiểm tra, củng cố bài học qua các phần mềm trò chơi: quizzi, Kahoot, azota…, chia nhóm thảo luận trong teams, trao đổi thông tin trong nhóm zalo, messenger, gmail…
Học sinh lớp 12A1, thuyết trình về bài tập được giao
Học sinh lớp 11A7 làm bài thực hành trực tuyến trên phần mềm
https://www.online-python.com/
Giáo viên chấm bài tự luận trên phần mềm azota.vn
Học sinh làm bài tập và gửi bài vào phần mềm Padlet của giáo viên
Thứ ba, Giáo viên cần tâm huyết với nghề, nghiêm túc trong công việc
Đối với người đứng trên bục giảng, tâm huyết và nghiêm túc với nghề là yếu tố cực kì quan trọng. Chỉ có tâm huyết với nghề, người giáo viên mới thực sự tận tâm để đem tới những giờ học chất lượng và thực sự hiệu quả.
Giáo viên và học sinh trong một giờ học trực tuyến
Một giờ học trực tuyến môn Tiếng anh
Thứ tư, có đánh giá sau giờ học
Việc đánh giá kết quả sau mỗi giờ học là điều vô cùng cần thiết, vì chỉ có qua kiểm tra đánh giá, học sinh mới biết mình hiểu bài tới đâu, giáo viên cũng biết được phương pháp dạy của mình đã thực sự phù hợp và hiệu quả chưa?
Học sinh lớp 12A1 làm bài thi trắc nghiệm trên phần mềm azota
Thứ năm, cần lưu trữ các bài giảng.
Học trưc tuyến rất dễ khiến học sinh nhàm chán và bị mất tập trung. Vì thế, một trong số những cách dạy học trực tuyến hiệu quả không thể thiếu đó là lưu trữ bài giảng. Trong quá trình dạy học, thầy cô có thể quay video lại bài giảng của mình để học sinh có thể xem lại khi cần thiết. Điều này cũng rất hữu ích khi học sinh không thể vào học kịp giờ học do điều kiện khách quan như mất điện, đường truyền internet không ổn định…
Giờ học môn Tin lớp 11A1 – được ghi lại
Bên cạnh những phương pháp để việc dạy học trực tuyến đạt hiệu quả, thì ý thức của học sinh cũng là một yếu tố tạo nên chất lượng giờ học. Học sinh cần nâng cao tính chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động : chơi trò chơi, làm bài tập tương tác, tương tác với giáo viên bằng nhiều hình thức: giơ tay, thả tim, like…Kiểm tra, chuẩn bị thiết bị học ( máy tính, điện thoại), sách vở, đồ dùng học tập trước mỗi buổi học. Chọn không gian học phù hợp, hạn chế tiếng ồn. Không làm việc riêng, chơi game, xem phim, nghe nhạc trong giờ học. Chuyên cần, tích cực phát biểu xây dựng bài, hoàn thành nhiệm vụ học tập đúng thời gian quy định.
Trong bối cảnh đại dịch Covid -19 đang diễn biến phức tạp, hình thức dạy học online đã và đang đem lại những hiệu quả nhất định. Để có một giờ học thực sự chất lượng thì cả thầy cô và học sinh cần phải thay đổi, thích nghi và tìm ra phương pháp hiệu quả tối ưu nhất cho mình.
Người viết: Hoàng Thị Thu Hằng
Giáo viên Tổ: Vật lí – Tin học