Trường THPT Trần Hưng Đạo tổ chức chương trình “Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh năm 2020”
T |
ừ năm 2015, quy chế tuyển sinh đại học - cao đẳng có nhiều thay đổi, các thí sinh sau khi biết điểm thi của mình mới đăng ký chọn trường, chọn ngành. Phương thức tuyển sinh này có nhiều lợi thế như bớt rủi ro cho thí sinh, hạn chế tình trạng thí sinh ảo. Tuy nhiên, có một vấn đề khó khăn của các bạn thí sinh là làm sao để chọn được đúng trường, đúng ngành phù hợp với năng lực bản thân.
Các bạn có biết rằng 75% sinh viên khi bước vào trường đại học mới biết mình chọn sai ngành, 92% không biết gì về ngành dã chọn, hơn 23000 cử nhân đang thất nghiệp. Các doanh nghiệp không muốn chọn sinh viên mới ra trường bởi vì các bạn quá thiếu định hướng. Các bạn tuổi 22 mới ra trường với kinh nghiệm bằng 0, hoang mang vì lựa chọn sai nghề lãng phí 4 năm học đại học, 12 năm học trên ghế nhà trường vứt bỏ hết công sức của thầy cô hao tốn biết bao nhiêu tiền bạc rơi vào tuyệt vọng bế tắc vì con đường đầy trông gai phía trước bạn mất hết tất cả và lại bắt đầu với 2 bàn tay trắng chỉ vì thiếu định hướng. Vậy định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT là điều vô cùng quan trọng.
Hôm nay, chiều ngày 14/11/2020, BTV Huyện đoàn Tiên Lữ tiếp tục phối hợp với Ban TTN-TH Tỉnh đoàn Hưng Yên, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Thanh niên Trung ương Đoàn, Ban Giám hiệu trường THPT Trần Hưng Đạo tổ chức Tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh toàn trường.
Toàn cảnh buổi Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh năm 2020
tại trường THPT Trần Hưng Đạo
Về dự, có đồng chí Vũ Hồng Luyến – TUV, Phó Bí thư Tỉnh đoàn; đồng chí Đặng Ngọc Đông-ủy viên BTV Tỉnh đoàn, Trưởng ban TTNTH Tỉnh đoàn; Thày giáo Trần Mạnh Hùng-Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường THPT Trần Hưng Đạo cùng các thày giáo, cô giáo trong BCH, Hội đồng sư phạm nhà trường; đồng chí Nguyễn Mỹ Hạnh-Phó bí thư Huyện đoàn Tiên Lữ; đồng chí Đào Ngọc Sáu-Trưởng phòng Giáo dục & TVNN cùng các đồng chí Lãnh đạo và cán bộ Trung tâm giáo dục nghề nghiệp Trung ương Đoàn; Thạc sỹ Lê Anh Tuấn-Phó Chủ nhiệm Văn phòng hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp Thành đoàn Hà Nội; các đồng chí đại diện Ban công tác quản lý sinh viên trường Cao đẳng Y Hà Nội và một số Văn phòng Du học & XKLĐ trên địa bàn Thành Phố Hà Nội.
Đồng chí Đào Ngọc Sáu-Trưởng phòng Giáo dục & TVNN Trung tâm giáo dục nghề nghiệp Trung ương Đoàn, phát biểu tại chương trình tư vấn
Các vị đại biểu tham dự chương trình
(Đ/c Đồng chí Đào Ngọc Sáu-Trưởng phòng Giáo dục & TVNN Trung tâm giáo dục nghề nghiệp Trung ương Đoàn cùng thầy Trần Mạnh Hùng – Hiệu trưởng nhà trường trao tài liệu hướng nghiệp cho đại diện học sinh các lớp)
Trong buối định hướng, các đồng chí hướng dẫn học sinh để tự hướng nghiệp tốt, các bạn học sinh THPT trước ngưỡng cửa quyết định sự nghiệp nên chọn ngành, nghề gì sẽ trải qua các bước tự hướng ngành nghề cơ bản như sau:
1. Tự xác định sở thích bản thân
Tự nhận diện bản thân nhằm xác định được bạn thích gì? nghề nghiệp nào là phù hợp với bạn? bằng cách tự trả lời các câu hỏi theo các bước sau hoặc trả lời các câu hỏi “Xác định các nhóm sở thích nghề nghiệp nổi trội”.
- Nhận dạng về sở thích hay sự quan tâm của bạn. Hãy quan tâm đến những việc đang diễn ra xung quanh, xem báo đài để bắt đầu bằng việc tự trả lời câu hỏi về những công việc mình yêu thích, những lĩnh vực nghề nghiệp nào bạn có thể làm hoặc thậm chí những ngành học nào mình ưa thích và điều quan trọng phải giải đáp được vì sao bạn thích.
- Nhận dạng tính cách, sở thích, kỹ năng và giá trị của bạn. Mỗi cá nhân đều có thể thành công hoặc phát huy lợi thế của mình nếu được làm môi trường phù hợp với tính cách và giá trị của mình. Để nhận dạng nhận dạng tính cách, sở thích, kỹ năng và giá trị của mình, bạn tự trả lời các câu hỏi: Bạn khá nhất ở lĩnh vực nghề nghiệp nào; Bạn thích hoặc bạn thành công nhất ở những hoạt động nào hoặc thế mạnh của bạn là gì? Như vậy, đầu tiên phải xác định được trong những nghề bạn yêu thích, thì nghề nào là phù hợp với bạn.
2. Phương pháp xác định ngành nghề - trường tương ứng
Sau khi tự nhận diện bản thân, xác định nghề phù hợp với mình, bước tiếp theo bạn sẽ tìm trường có ngành học phù hợp nhất với sở thích nghề nghiệp của mình. Điều quan trọng nhất của giai đoạn này chính là quá trình tự tìm hiểu của học sinh nhằm thu thập thông tin về các trường ĐH, CĐ, TCCN, CĐN, TCN và thiết lập mục tiêu cá nhân.
Đây giai đoạn rất quan trọng, bởi nếu đủ thông tin sẽ giúp bạn có cơ sở để xác định chính xác hơn những sở thích hay sự quan tâm của bạn mà bạn đã trả lời ở phần 1. Để thực hiện việc này, các bạn có thể tham khảo Hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam (với 642 ngành kinh tế cấp 5), danh mục giáo dục đào tạo cấp IV - trình độ cao đẳng, đại học (với khoảng 500 ngành đào tạo trình độ đại học, cao đẳng và trên 130 ngành TCCN).
3. Tự xác định lực học
Đây là bước mà nhiều học sinh thường “nhắm mắt” bỏ qua, hoặc “đại khái” để tự hài lòng hoặc hy vọng vào sự may mắn. Thực tế Tuyển sinh đại học, cao đẳng đã chứng minh cơ hội trúng tuyển tùy thuộc vào sức học của mỗi học sinh. Nếu đại khái, xuê xoa, bỏ qua tự đánh giá năng lực hoặc sức học của bản thân thì làm tăng nguy cơ giảm khả năng trúng tuyển vào ngành học mình yêu thích. Để nhận diện sức học của mình, học sinh làm theo mẫu, lưu giữ, đối chiếu với từng học kỳ. Việc xác định năng lực sớm nhằm giúp học sinh có kế hoạch tự điều chỉnh việc học nhằm quyết tâm thực hiện được mơ ước của mình. Nếu sức học quá chênh lệch với ước mơ, nên học ở một trường khác, bậc học phù hợp để có nghề nghiệp mà mình yêu thích, và đủ sức vào theo các tiêu chí tuyển sinh của trường đó.
4. Tìm hiểu nhu cầu nhân lực các ngành nghề
Các bạn nên tìm hiểu trong vài năm tới ngành nào là thu hút nhân lực? Ngành nào lương cao? …..Bình quân hàng năm có đến 80% học sinh có nguyện vọng học tiếp đại học, cao đẳng. Trong khi đó cơ cấu nguồn nhân lực tính đến 2015 là 59% sơ cấp nghề, TCCN là 23%, cao đẳng 6,6%, đại học 10,8%, sau đại học 0,7%, đến 2020 lần lượt là 54,2% - 27,1% - 6,8% - 11,3% - 0,7%. Như vậy, bình quân trong cả nước, học sinh chọn ngành học ở trình độ nghề, TTCN, cao đẳng nghề có nhiều cơ hội việc làm hơn. Ngoài ra, mỗi ngành nghề khác nhau, địa phương khác nhau thì nhu cầu nhân lực theo cơ cấu đào tạo tất yếu là khác nhau, ví dụ, nhu cầu nguồn nhân lực trình độ CĐ, ĐH ngành CNTT là 65%, ngành GTVT là 36,5%, ngành du lịch 28,5%, ngành năng lượng hạt nhân 83%, ngành ngân hàng 83%, ngành tài chính 50%...Có địa phương định hướng tăng các ngành công nghiệp chế biến, dịch vụ, xuất khẩu, gia tăng ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất và đời sống, nhưng học sinh của tỉnh không mặn mà khi chọn các ngành học này. Nếu có dự tính sẽ làm việc ở địa phương nào thì học sinh nên tham khảo nhu cầu nhân lực của địa phương đó.
5. Lập kế hoạch định hướng nghề nghiệp
Lập sổ tay hướng nghiệp chính là quá trình tự hướng nghiệp bản thân, kiểm soát, điều chỉnh hành vi nhằm vượt qua những khó khăn, cản trở để đạt mục tiêu cao nhất.
Việc nhận diện tính cách, kỹ năng, giá trị và sức học nhằm giúp học sinh vừa tự khám phá mặt mạnh, vừa xác định chính xác những hạn chế của bản thân để có những điều chỉnh phù hợp, chứ không làm triệt tiêu ước mơ của mình. Nếu quyết tâm, nên bắt đầu sớm bài hướng dẫn này, có thể ngay từ học kỳ đầu tiên của lớp 10, và nên tự thực hiện theo từng học kỳ và bắt đầu bằng những mơ ước của mình về nghề nghiệp đến thực tế của bản thân
Các em học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo tham gia buổi tư vấn hướng nghiệp
Các em học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo tham gia buổi tư vấn hướng nghiệp
Chương trình tư vấn hướng nghiệp đã nhận được sự tham gia và hưởng ứng nhiệt thành của các em học sinh toàn trường, đặc biệt là các em học sinh khối 12 – những người chuẩn bị đứng trước sự lựa chọn quan trọng về nghề nghiệp khi chọn trường và ngành học trong tương lai. Chương trình tư vấn đã mang lại những thông tin bổ ích và cần thiết cho các em học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo. Kết thúc chương trình tư vấn, đại diện Trung tâm giáo dục nghề nghiệp Trung ương Đoàn đã trao những tài liệu định hướng nghề nghiệp cho học sinh các lớp. Hy vọng sau thành công của chương trình lần này, trường THPT Trần Hưng Đạo sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của trung tâm giáo dục nghề nghiệp Trung ương Đoàn, Tỉnh Đoàn và Huyện đoàn Tiên Lữ - Hưng Yên để tổ chức chương trình tư vấn định hướng nghề nghiệp cho học sinh nhà trường trong các năm học tiếp theo.
Tiên Lữ, ngày 14 tháng 11 năm 2020
Giáo viên: Cao Thị Châm
Tổ: LÝ – TIN HỌC