• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TIÊU ĐỀ WEBSITE
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

THPT Trần Hưng Đạo có một nghề cao quý

 

NGHỀ CAO QUÝ

                                                                         Cô giáo: Mai Thị Thúy

                                                               Trường THPT Trần Hưng Đạo

 

“Có một nghề cả xã hội gọi tên
Nghề cao quý trên những nghề cao quý
Đem đạo học lên bậc thang địa vị
Dạy thành người chứ không chỉ thành danh"

                         

 

Từ xưa đến nay, nghề dạy học luôn được coi là “nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong những nghề sáng tạo”(Thủ tướng Phạm Văn Đồng). Đó là nghề khai tâm, khai trí, khai đức đào tạo nên con người, là nghề trồng người. Người thầy chính là người lái đò cần mẫn đưa hết lớp học trò này đến lớp học trò khác qua dòng sông tri thức, cập bến bờ trí tuệ, trở thánh những con người có ích cho xã hội. Mỗi lời thầy dạy chính là một hành trang quý báu luôn đồng hành cùng ta, và dẫu cho "mặt trời mọc lại lặn, mặt trăng khuyết lại tròn" nhưng ánh sáng mà người thầy chiếu rọi vào trong mỗi chúng ta sẽ còn sáng mãi trong suốt cuộc đời”. Không chỉ đem đến cho chúng ta những tri thức, người thầy còn là “ kỹ sư tâm hồn” , “mở ra trí óc và chạm đến trái tim”. Thầy cô là người dạy ta bao điều hay lẽ phải, cách đối nhân xử thế; là người bạn luôn hiểu ta, sẵn sàng cùng ta chia sẻ những vui buồn, luôn chỉ ra những khuyết điểm để chúng ta sửa chữa, luôn động viên khích lệ ta vươn lên. Thầy cô luôn hy sinh thầm lặng, thức khi chúng ta đã ngủ, sẵn sàng tha thứ cho mọi lỗi lầm của ta, lo lắng yêu thương chúng ta như con ruột. Và với tôi thầy cô mãi là những người cha, người mẹ thứ hai, là người truyền lửa, là người tôi luôn biết ơn và kính trọng suốt cuộc đời!

Mới ngày nào tôi còn là cô học sinh cấp ba trường trung học phổ thông Trần Hưng Đạo. Được các thầy cô yêu thương, dạy bảo, dìu dắt, chắp cánh ước mơ cho tôi, để giờ đây  tôi đã vinh dự và tự hào được tiếp nối là người lái đò dìu dắt các thế hệ học trò tiếp theo đến bến bờ tri thức trên chính ngôi trường Trần Hưng Đạo mến yêu. Còn gì tuyệt vời hơn khi tôi lại được trở về trong vòng tay của các thầy cô, lại được các thầy cô dạy bảo, dìu dắt. Tôi luôn tự nhủ mình phải cố gắng, nỗ lực trau dồi tri thức, học hỏi kinh nghiệm của thầy cô  để truyền lửa cho các thế hệ học trò tiếp theo. Như vậy tôi mới không phụ lòng mong mỏi của người cha, mẹ thứ hai của mình!

        Năm nào cũng thế, tháng 11 - tháng thi đua dạy và học lập thành tích để chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Nhưng, năm nay do đại dịch Covid 19  thầy cô giáo và các em trường trung học phổ thông Trần Hưng Đạo không thể đến trường học trực tiếp được. Điều đó khiến thầy, cô buồn, trò buồn nhưng không vì thế mà tinh thần học tập giảm sút. Các thầy cô vẫn miệt mài bên trang giáo án kết hợp với công nghệ thông tin để đưa đến cho các em những bài giảng tâm huyết.

   

     

 

       Những bài giảng khô khan là thế, mà qua bàn tay các thầy, các cô nó lại trở nên đơn giản dễ hiểu biết nhường nào.

 

 

 

 

 

       Các em học sinh biết biến khó khăn thành mục tiêu phấn đấu, thực hiện nghiêm thông điệp 5K về phòng dịch, chăm chỉ học tập, kết hợp với tự học, tự nghiên cứu sách vở tài liệu để mỗi tiết học của các thầy cô với mục tiêu “ Học mà chơi, chơi mà học” đem lại kết quả hiểu sâu, nhớ lâu nhất cho các em.

 

 

 

         Thầy cô là những kỹ sư tâm hồn, là những nhà tâm lí giúp các em chuyển  khó khăn thành động lực để có thể tự mình vươn lên biến ước mơ thành hiện thực.

         

          Lúc này trong tâm trí tôi lại vang lên bài hát mà cô giáo trường tôi đã hát hôm khai giảng.

 

 

Có một nghề bụi phấn bám đầy tay

Ta vẫn gọi là nghề cao quý nhất

Có một nghề không trồng cây vào đất

Mà cho đời những đóa hoa thơm

Có một nghề lặng thầm những đêm thâu

Bên đèn khuya miệt mài trang giáo án

Giọt  mồ hôi rơi nhòe trang giấy

Đó là nghề: Nghề giáo tôi yêu!...

          

                          

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết